hat chia hat chia uc CÁCH SỬ DỤNG HẠT CHIA GIẢM CÂN | ton ngo khong | game đại náo thiên cung | game tay du ky online Câu nhạc bộ Thể thao Điện tử Aces Gaming vào mắt tại TP.HCM
Home » » Câu nhạc bộ Thể thao Điện tử Aces Gaming vào mắt tại TP.HCM

Câu nhạc bộ Thể thao Điện tử Aces Gaming vào mắt tại TP.HCM

EmailPrint

Thời hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi


Câu chuyện muôn đời của danh thiếp nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi họ gần như chơi có vị thế gì nhiều trong thằn lằn liên kết, hợp tác với các hãng phát triển game nước ngoài.


>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn bởi thông tin 'đổi chủ'


Việt Nam từ lâu đã là một thị trường nhập khẩu game đầy tiềm năng, mảnh đất mỡ màu cho các hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt mục tiêu lợi nhuận lên cao nhất, danh thiếp NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính chất trong vấn đề tuyển lựa sản phẩm, không quá chú trọng các yếu tố thường nhật như công nghệ, đồ họa, tính năng mới hay nội dung chủ yếu truyện. Điều này có thể dễ dàng được chứng minh chuẩn y danh sách danh thiếp sản phẩm game trực tuyến đang được danh thiếp công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít danh thiếp trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lặp về nội dung và xấu xí trong hình thức.




Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến danh thiếp NPH Việt tranh đấu lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.



Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến danh thiếp NPH Việt tranh đấu lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.

Tưởng tuồng như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, cho dù tiếng rằng là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều động kiện khi ký kết danh thiếp hợp đồng phát hành game.


Cụ thể, theo san sẻ của một neo người vị chuyên phát hành webgame, game mobile có cỗi nguồn cốt yếu từ Trung Quốc, sau quá trình thương thảo về giá cả và nhận được một cái là gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo các mắt xích chuẩn bị để sản phẩm này có thể ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên các chiến dịch PR lăng xê sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...


Trong quá đệ trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông báo sang cho đối tác để chờ phản hồi, xử lý. Thời gian làm phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, công hiệu hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tâm và thỉnh thoảng nhiều lý bởi khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam đồng cân có một nhiệm vụ duy nhất là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi danh thiếp kiến nghị, thắc mắc khuyết điểm kỹ thuật.







Vội vàng ra mắt game, tự mình xử lý nhiều mắt xích chuẩn bị khiến cho các khuyết điểm dịch thuật trở nên "bản sắc" riêng của game online được phát hành tại VN.

Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời khắc quan trọng quyết định hoá tồn của hầu hết danh thiếp game online Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 huyễn hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời khắc ký kết hợp tác ghi trong hiệp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có thể ký kết thêm một hợp đồng mới kéo dài thời kì sở hữu sản phẩm, tiếp kiến tục mua quyền phát hành game với mức giá như cũ hoặc mới sau khi hai bên thương xót thảo. Hai, nếu dừng việc cộng tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm vớ cả tài khoản, dữ liệu của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có trạng thái tiếp kiến thô lỗ hô rao bán sản phẩm cho một đơn vị mới có khả năng tài đích thị tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi kết thúc hợp đồng. Thứ độc nhất vô nhị mà gia tộc có trạng thái sở hữu đích thị là thông báo về trương mục người chơi, danh sách danh thiếp khách đầu hàng VIP... và sử dụng chúng trong việc mời chào những game thủ đại gia này chơi các sản phẩm khác của mình, mê hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi họ mua lại trò chơi từ tay xót thương lái.


NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại mắt xích dịch thuật hay sửa khuyết điểm thì cũng phải đối diện với một số vấn đề mới nảy sinh như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ phí tổn mua lại danh sách khách quy hàng VIP cũ để "chăm sóc", chấp nhận mức phí cao từ phía nhà sản xuất, song song phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch đá từ cộng đồng game thủ, những người đã trung thành với công ty phát hành cũ.


Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời tự khắc chuyển giao", danh thiếp công ty game Trung Quốc thường một mặt liên tưởng thương thảo với NPH cũ để có thể tăng giá mà bán quyền phát hành trong những năm tiếp kiến sau, dựa trên doanh thu và thành công trong quá khứ. Một mặt, gia tộc sẽ giao thông với các công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với các thông báo về lợi nhuận, số người chơi... mà họ thu thập được qua quá trình đứng sau quản lý thời gian trước đó. Cuối cùng, ai là người có thể trả phải chi cao hơn, ưng ý tỷ lệ ăn chia lợi nhuận quyến rũ hơn, sẽ là người "kế vị".







* Xem lại những scandal "cuỗm game" đình đám trong thời điểm "chuyển giao" ở VN thời gian qua.

Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn thảo luận có trạng thái là nhanh và ngạc nhiên nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời gian "chạy nước rút" kỷ lục của đơn vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở góc độ pháp lý, câu chuyện này hoàn toàn phẩm bình thường về mặt tố kinh dinh và thương xót mại, cạnh tranh công bằng, vì chưng cốt lõi nằm ở việc lựa chọn cơ hội và đấu tranh về giá như cả. Nhưng ở góc độ người sử dụng, khách quy hàng là game thủ thì có thể nói, bít tất cả đều "ngã ngửa" ra bởi vì bất ngờ.


Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính chất riêng khá khác biệt là lòng sát với nhà phát hành, thói bảo thủ với những thứ thân quen, không thích hài lòng cái mới, sự thay đổi và tính chất tập trạng thái (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có trạng thái dễ dàng nghỉ mê hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bầu bạn mà không cần quan tâm tới yếu tố khác. Lượng người chơi yêu mến NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG mê hoặc trái lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời đất chung".




Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".



Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".

Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có thể trước mắt là giữ được lượng game thủ trung thành với game, bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ sát với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có thể nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà đồng cân bạc rủng rẻng hay cơ sở vật chất khang trang, danh tiếng lớn có thể đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề đàm phán với cô đơn vị sở hữu game cũ để nhận được mỗi cái là gật đầu hợp tác, tương trợ và chuyển giao dữ liệu, thông báo một cách yên ấm và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hầu bao đáng kể.


Còn đối với "cựu NPH", theo quan điểm của một số mệnh người trong ngành, bài học rút ra ở đây là họ phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, tại sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại cũng như cẩn trọng, gắng như thế nào trong giai đoạn "chuyển giao" để có trạng thái tiếp thô tục giữ chặt chịa trong tay những thứ tương xứng đáng thuộc về mình.


Bảo Nam



0 nhận xét:

Đăng nhận xét